วันศุกร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2558

บทที่ 3 วิธีการศึกษาค้นคว้า





             การศึกษารักในวัยเรียนดีหรือไม่อย่างไรของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่3และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายของโรงเรียนอ้อมน้อยโสภณชนูปถัมภ์  การศึกษาครั้งนี้ผู้ศึกษาได้ดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้
                     1.  กลุ่มเป้าหมาย
                           2.  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
                           3.  การเก็บรวบรวมข้อมูล
                           4.  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล


กลุ่มเป้าหมาย 
             กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ  เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่3และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
เป็นนักเรียนชาย
50 คน นักเรียนหญิง 50 คน   รวม   100  คน

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา      
         
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นแบบสำรวจ
แบ่งออกเป็น 2  ตอน
   ตอนที่ 1  เป็นแบบสำรวจเกี่ยวกับ สถานภาพของผู้ตอบแบบสำรวจ จำแนกเป็น
เพศ  อายุ และสถานภาพ ณ ปัจจุบันคือ โสด / มีแฟนแล้ว
  
ตอนที่ 2  เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับ 1) รักในวัยเรียนดีหรือไม่ 2) คิดว่ารักในวัยเรียนเกิดจากอะไร 3) ถ้ามีการชักชวนไปที่บ้านจากแฟนของคุณคุณจะทำอย่างไร 4) ถ้าความรักของคุณถูกกีดกันจากผู้ปกครอง คุณจะทำอย่างไร 8) คุณคิดว่ามีความรักในช่วงใดถึงจะเหมาะสมที่สุด   
   เป็นแบบสำรวจ ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ เพื่อสำรวจความคิดเห็นของกลุ่มเป้าหมาย   
ขั้นตอนในการสร้างเครื่องมือ
              เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นแบบสำรวจ ผู้ศึกษาได้ดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้
              1. ศึกษาทฤษฏี  เอกสาร และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำข้อมูลมาเป็นแนวทางในการกำหนดกรอบโครงสร้างของแบบสำรวจ          
              2. นำข้อมูลมาวิเคราะห์เนื้อหากำหนดกรอบแนวคิดเกี่ยวกับเรื่องที่ทำการศึกษา          
              3. นำแบบสำรวจที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพ โดยครูที่ปรึกษาแล้ว ไปเก็บข้อมูลกับ  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่3และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายเป็นนักเรียนชาย 50 คน นักเรียนหญิง 50 คน 

การเก็บรวบรวมข้อมูล                                    
                   การเก็บรวบรวมข้อมูล ในการครั้งนี้ได้ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลตามขั้นตอนดังนี้
              1.  นำแบบสำรวจไปขออนุญาตครูที่ปรึกษา
โครงการ เพื่อแจกแบบสำรวจให้แก่นักเรียนโรงเรียนอ้อมน้อยโสภณชนูปถัมภ์ เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล                                
              2. ผู้ศึกษาได้เก็บรวบรวมข้อมูลโดยแจกแบบสำรวจด้วยตนเอง จำนวน
100 ฉบับได้กลับคืนมา จำนวน 100  ฉบับ  คิดเป็นร้อยละ  100       

สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล        
               
ข้อมูลที่ได้รับจากการศึกษาครั้งนี้ ผู้วิจัยนำมาวิเคราะห์ดังนี้                                  
            1. ข้อมูลที่ได้รับจากตอนที่ 1 เกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม จำแนกเป็น เพศ  อายุ   ระดับชั้นที่กำลังศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ  
            2.  ข้อมูลที่ได้จากตอนที่ 2  รักในวัยเรียนดีหรือไม่อย่างไรวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละ โดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น